Tìm hiểu những kiến thức chung về gạch hoa gió

Tin Tức

Tin Tức

Tìm hiểu những kiến thức chung về gạch hoa gió

Ngày đăng : 20/08/2020 - 8:38 AM

Tìm hiểu những kiến thức chung về gạch hoa gió

 

     Gạch hoa gió hay còn được gọi với một tên gọi khác là gạch thông gió là một loại gạch được sử dụng để tạo nên sự thông thoáng trong không gian trong nhà. Nếu gạch lát nền vân đá có nhiều điểm mạnh tạo nên sự ấn tượng cho không gian trong nhà thì gạch hoa gió có thể tạo nên được sự thông thoáng cho không gian. Gạch hoa gió được sử dụng nhiều trong kiến trúc ngày xưa. Tuy nhiên, ngày nay, với bàn tay của những nhà thiết kế, kiến trúc sư thì gạch hoa gió đã trở lại và đem đến sự sang trọng cho căn nhà.

 

     Không chỉ là vật liệu xây dựng mà gạch bông gió trang trí còn có thể đem lại sự thông thoáng, đem ánh sáng tự nhiên vào nhà cũng như có tính thẩm mỹ cao, tạo nên sự độc đáo cho cả không gian.

 

 

1. Tìm hiểu về gạch hoa gió

 

     Gạch hoa gió có sự hình thành và phát triển từ rất lâu đời. Chúng ta có thể bắt gặp những bức tường hoa gió tại những khu tập thể đã cũ. Và ngày nay, chúng ta cũng có thể bắt gặp những bức tường hoa gió trong những ngôi nhà được thiết kế theo lối hiện đại, sang trọng.

 

     Gạch thông gió tuy không có quá nhiều màu sắc, cũng không được trang trí nhiều hoa văn đẹp mắt, thế nhưng hình dáng và kích thước của gạch hoa gió tương đối đa dạng nên người sử dụng cũng có nhiều sự lựa chọn.

 

2. Ứng dụng thực tế trong kiến trúc

 

     Gạch hoa gió từ xưa đến nay có những ưu điểm chung như có thể tạo ra sự thông thoáng, lấy được nhiều ánh sáng tự nhiên cho không gian nhưng vẫn đảm bảo được sự riêng tư. Ngày nay việc thiết kế những bức tường hoa gió còn tạo nên được sự sang trọng và hiện đại cho không gian.

 

Tạo sự thông thoáng, thu nhiều ánh sáng tự nhiên

 

     Đây là đòi hỏi tất yếu của một công trình. Nhất là ở Việt Nam, với khí hậu nhiệt đới gió mùa thì vấn đề thiết kế nhà ở càng cần thiết hơn phải có sự thông thoáng cho không gian trong nhà. Với gạch ốp lát thông thường, thật khó để có sự thông thoáng nếu không mở thêm nhiều cửa sổ. Thế nhưng với gạch hoa gió lại khác. Một không gian vẫn đủ gió, đủ ánh sáng mà không nhất thiết phải có quá nhiều cửa sổ, mất đi sự riêng tư của không gian trong nhà.

 

     Không chỉ có tác dụng tạo nên sự thông thoáng cho căn nhà mà một bức tường hoa gió còn có thể che chắn, tạo mặt đứng cho căn nhà, giải quyết được vấn đề chắn nắng và cản bụi một cách hiệu quả nhất.

 

     Quý anh chị đừng vội nghĩ rằng gạch hoa gió dùng nhiều trong những kiến trúc ngày xưa mà tưởng rằng nó đem lại sự cổ kính cho không gian. Với sự ra đời của nhiều loại gạch hoa gió khác nhau, dòng gạch này ngày nay được sử dụng như một điểm nhấn tạo nên sự sang trọng cho không gian. Tính thẩm mỹ mà gạch hoa gió này đem lại không phải dòng gạch nào cũng có thể có được.

 

3. Sử dụng gạch hoa gió cho những kiến trúc hiện đại

 

     Trong những kiến trúc hiện đại ngày nay, dường như gạch hoa gió là một trong những vật liệu được nhiều kiến trúc sư lựa chọn. Không chỉ sử dụng để thiết kế cho ngôi nhà của mình mà mọt bức tường hoa gió còn có thể đảm bảo được tính riêng tư giữa không gian trong phòng với không gian bên ngoài, vừa đảm bảo được tính riêng tư đồng thời đảm bảo được giá trị thẩm mĩ cho không gian trong nhà.

 

     Sự có mặt của gạch hoa gió có từ rất lâu đời, thế nhưng hiện nay trong những công trình kiến trúc hiện đại, ngoài việc sử dụng những gạch lát nền, gạch ốp tường cao cấp, các nhà kiến trúc sư còn khéo léo kết hợp bức tường hoa gió để tạo nên sự hiện đại, thông thoáng, sang trọng, tạo nên được điểm nhấn cho cả không gian trong nhà.

 

 

4. Ưu điểm của gạch thông gió trang trí

 

     Gạch thông gió trang trí là một trong những loại vật liệu đã có từ rất lâu đời, tuy nhiên, cho đến hiện nay, khi cuộc sống ngày càng trở nên ngột ngạt bởi đất chật người đông thì gạch thông gió trang trí lại càng phổ biến hơn. Thị trường có nhiều mẫu gạch thông gió, hiện nay chủ yếu những mẫu gạch thông gió đó đều được cải tiến, cách tân thành gạch thông gió hiện đại để thích hợp với nhu cầu người sử dụng hiện nay.

 

     Gạch thông gió trang trí được ứng dụng nhiều vào trong công trình bởi hiện nay những sản phẩm gạch thông gió hiện đại không chỉ đơn giản là gạch hoa thông gió, gạch lấy gió mà nó còn được ứng dụng để làm đẹp, tăng thêm tính thẩm mỹ cho công trình của mình.

 

Cụ thể, gạch thông gió có những ưu điểm gì?

 

 - Tạo ra không gian thoáng mát, nhiều ánh sáng tự nhiên:

 

     Đây chính là điều mà mọi ngôi nhà đều mong muốn có được. Việc sử dụng gạch hoa thông gió giúp cho ánh sáng tự nhiên có thể dễ dàng đi vào trong nhà chứ không bị một bức tường kín che khuất. Trong một công trình kiến trúc thì yêu cầu về sự thông thoáng và mát mẻ của không gian là rất quan trọng và bên cạnh đó còn có cả yếu tố thẩm mỹ ho ngôi nhà của mình.

 

     Tại Việt Nam, với khí hậu nhiệt đới gió mùa thì đây là vấn đề ngày càng phải chú trognj hơn để giảm đi những cái nắng nóng khó chịu hay giảm đi những sức ép trong mùa hè oi bức. Đồng thời sử dụng gạch lấy gió sẽ giúp cho không khí trong nhà được lưu thông tốt và khắc phục được các vấn đề mà các vật liệu khác khó có thể làm được.

 

     Bên cạnh đó, gạch thông gió trang trí còn che chắn và tạo mặt đứng cho căn nhà, có hiệu quả giải quyết những vấn đề nắng, bụi đặc biệt là những ngôi nhà có hướng Tây thì đây chính là giải pháp trên cả tuyệt vời.

 

 - Mang lại vẻ đẹp hiện đại và sáng tạo:

 

     Với những mẫu gạch gió hiện nay, bằng thiết kế dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng nên từng thiết kế của sản phẩm được thiết kế để làm đẹp cho ngôi nhà, tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà và với gạch hoa gió hiện đại càng tăng thêm tính hiện đại trong kiến trúc ngôi nhà.

 

     Chính bởi vẻ đẹp của nó nên hiện nay các kiến trúc sư rất yêu thích sản phẩm gạch bông gió và ngày càng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như sử dụng để làm kệ sách, đóng bàn bếp, quầy bar, vách ngăn…

 

 - Là sản phẩm gần gũi và thân thiện với môi trường: 

 

     Mẫu gạch thông gió hiện đại, tiêu biểu là những mẫu gạch thông gió được nhập khẩu từ các nước Châu Âu thường được sản xuất theo phong cách không nung, lấy môi trường và người tiêu dùng làm tiêu chí để sản xuất. Bởi thế nên mẫu gạch thông gió hiện đại chính là sản phẩm có tính thân thiện với môi trường và được nhiều người yêu thích sử dụng.

 

 

5. Kích thước của gạch hoa gió và cách thi công gạch hoa gió trang trí

 

     Gạch hoa gió trang trí là một sản phẩm giúp tạo nên được những bức tường sinh động nhờ được tạo hình theo những loại hoa văn trang trí, giúp lặp lại một nhịp điệu nhất định cho không gian của mình. Không chỉ có tác dụng trang trí mà gạch hoa thông gió còn giúp che nắng nhưng vẫn đảm bảo được yếu tố ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà cũng như giúp cho ngôi nhà thoát nhiệt được dễ dàng nhất.

 

     Gạch thông gió hiện đại sử dụng trong kiến trúc nhà phố, hoa gió kiến trúc biệt thự nhà phố giúp chông nóng và có thể mang lại một chút gì đó gọi là hoài cổ. Tường hoa gió được dựng lên chắc chắn sẽ là điểm nhấn cho không gian trong nhà ở. Để làm được điều đó thì kích thước của gạch hoa gió và cách thi công gạch hoa gió chính là điều rất cần thiết.

 

     Để thi công gạch hoa gió hoàn hảo nhất thì quý vị cần phải lưu ý đến nguyên tắc xây gạch là đứng thẳng, mặt phẳng góc vuông. Cần phải chọn được đúng loại gạch cũng như kích thước và yêu cầu trong bản thiết kế kỹ thuật nhất. Để thi công gạch hoa gió, quý vị thiến hành theo các bước sau:

 

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt để xây gạch thông gió

 

     Để xây dựng được gạch thông gió thì quý vị cần phải quan tâm đến yếu tố nền sử dụng phải có bề mặt sạch, phải tạp bằng phẳng bề mặt bằng vữa hoặc láng bằng xi măng. Tuy nhiên, không nên xây trên bề mặt quá nhẵn hoặc dễ vỡ như gạch bóng kiếng sẽ rất khó để thi công.

 

Bước 2: Chuẩn bị vữa xây trát

 

     Với cách thi công gạch thông gió thì quý vị chỉ cần sử dụng vữa xây thông thường như xi măng trộn cát sạch, nước sạch với tỉ lệ 1 xi măng : 1 cát. Trộn nước cho đến khi dẻo vừa phải, không nên để quá ướt hoặc quá khô sẽ khó khăn để kết dính lại.

 

Bước 3: Cách dưỡng hộ trước và sau khi xây

 

     Trước khi tiến hành xây cần phải tưới nước để giữ ẩm cho gạch, giúp cho gạch không bị nứt mẻ. Sau khi xây xong thì phải tiến hành tưới nước giữ ẩm cho tường nhà với tần suất tưới khoảng 3 lần/ngày để giữ được độ bền cho tường nhà. Làm liên tục trong vòng 3 ngày để đảm bảo tường luôn ẩm.

 

Bước 4: Chuẩn bị xây

 

     Trước khi xây cần phải đo kích thước về rộng và cao của khoảng tường gạch thông gió, dựa theo kích thước của gạch hoa gió để chia đều khoảng cách khi thi công gạch hoa gió, không nên để khoảng cách giữa các viên gạch quá 20mm ở phần giữa, nếu bị dôi ra khoảng trống thì nên để khoảng trống đó về hai bên để đảm bảo được tính thẩm mỹ cho không gian. Để xác định độ vuông góc thì quý vị có thể dùng dây rọi.

 

Bước 5: Tiến hành xây

 

     Khi bắt đầu xây ở các điểm góc như đã xác định ở trên thì quý vị lấy mặt chính để trang trí và làm phẳn gốc để căng dây và xây theo dây. Tại móng tường, quý vị dải vữa dày khoảng 1cm đều lên móng tường và lấy bay xây trải vữa để tạo thành một lớp ở giữa khối vữa để khi đặt gạch lên đó sẽ được trải đều ra các mép gạch và tránh trường hợp gây lẵng phí cũng như tạo ra chân đinh dính chặt và tường gạch hoa gió. Khi các mạch vữa đã ráo thì dùng bay miết các mạch vữa, lấp bù vào những khe mạch còn thiếu vữa.

 

     Thường khi thi công gạch hoa gió sẽ để độ dày của vữa khoảng 10mm và có thể linh động để điều chỉnh thêm mạch vữa nhưng không nên để quá 20mm sẽ gây mất thẩm mỹ cho không gian.

 

     Thường kích thước của gạch hoa gió khoảng 20×20 hoặc 30×30 với chiều cao khoảng 10 – 20mm tùy theo từng thiết kế. Và khi xây gạch hoa gió thì quý vị chỉ nên xây cao khoảng 3.5 – 4.5m nên có giằng bê tông cốt thép, giằng dày khoảng 5 – 8cm để khóa gạch lại với nhau.

 

Bước 6: Sơn tường

 

     Sau khi đã hoàn thành bức tường hoa gió, đợi tường khô khoang 10-30 ngày tùy theo thời tiết rồi quý vị tiến hành sơn màu cho tường. Có thể sử dụng súng phum sơn máy nén hơi để phun dễ dàng hơn. Đặc biệt, trước khi sơn thì quý vị nên làm sạch qua một lượt trước đã.

Bài viết khác
  Gạch lát cầu thang  (03.11.2019)

Tìm hiểu những kiến thức chung về gạch hoa gió

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0329 347 777