Nguyên tắc và cách lát gạch nền nhà đẹp đúng kỹ thuật

Tin Tức

Tin Tức

Nguyên tắc và cách lát gạch nền nhà đẹp đúng kỹ thuật

Ngày đăng : 06/08/2024 - 4:34 PM

 

Lát nền nhà là một trong những công đoạn quan trọng trong xây dựng nhà ở và là một trong những việc khó khăn nhất trong quá trình hoàn thành ngôi nhà. Nếu lát gạch không đúng kỹ thuật sẽ làm cho căn nhà trở nên bất tiện và mất thẩm mỹ. Vì vậy, hãy tham khảo cách lát gạch nền nhà đẹp dưới đây để dễ dàng thi công cũng như giám sát quá trình thi công nhé!

Các bước chuẩn bị trước khi lát gạch nền nhà

Vệ sinh và ngâm gạch trước khi thi công

Gạch lát nền nhà được làm từ chất liệu chủ yếu là đất sét và các vật liệu khác, thông qua quá trình ép và nhiệt độ cao để tạo ra các viên gạch. Để có một lớp nền gạch đẹp mắt, việc vệ sinh và ngâm gạch là điều không thể bỏ qua.

Tác dụng của việc vệ sinh và ngâm gạch trước khi lát:

● Giúp gạch trở nên sạch sẽ, đảm bảo các lỗ hổng trong gạch được lấp đầy, giúp chất bám dính bám tốt hơn.

● Tăng diện tích tiếp xúc giữa gạch và nền nhà.

● Hạn chế nguy cơ hỏng gạch, bong tróc sau thời gian sử dụng.

**Các loại gạch cần ngâm: Gạch ceramic, gạch thẻ, gạch ống, gạch men. Thời gian ngâm thường khoảng 1 tiếng trước khi lát.

**Các loại gạch không cần ngâm: Gạch granite, gạch porcelain. Vì kết cấu gạch này chắc chắn và ít có lỗ hổng, nên có thể lát ngay mà không cần ngâm trước.

Vệ sinh và đầm phẳng mặt sàn

Để đạt được độ bền cao gấp ba lần, giảm thiểu hiện tượng tích nước, đảm bảo độ bám chắc và tránh bong tróc, không chỉ cần làm sạch bề mặt gạch lát mà cả mặt sàn cần được vệ sinh kỹ và đảm bảo phẳng trước khi tiến hành thi công. Sau đây là cách thực hiện:

● Quét sạch sàn nhà để loại bỏ sỏi đá, đất, bụi để giữ lớp nền gạch đẹp.

● Tiến hành đầm phẳng mặt sàn bằng cách đều đặn trải một lớp vữa. Sử dụng thước gạt phẳng và máy đầm tay (hoặc máy đầm) để tạo ra một bề mặt phẳng, không bị lún sụt khi di chuyển.

Tính toán vị trí lát viên gạch đầu tiên

Lý do chính dẫn đến việc nhiều viên gạch cần phải chắp vá là do gia chủ hoặc thợ thi công không tính toán chính xác vị trí viên gạch đầu tiên. Để tránh tình trạng này, bạn cần thực hiện các bước tính toán đúng tổng diện tích bề mặt sàn so với kích thước gạch để xác định việc thừa hoặc thiếu gạch. Sau đó, điều chỉnh một cách cân đối trước khi bắt đầu quá trình lát gạch.

Nguyên tắc lát gạch nền nhà không thể bỏ qua

Trước khi tìm hiểu cách lát gạch nền nhà đẹp, bạn cần phải nắm rõ những kỹ thuật lát gạch nền nhà sau đây:

Đặt đúng chiều gạch khi lát nền

Thường thì khi lát gạch trơn, không cần căn chỉnh trái phải nhiều, chỉ cần đặt gạch sát nhau là có thể khớp. Tuy nhiên, với gạch có họa tiết, gạch vân đá, việc đặt đúng chiều gạch là rất quan trọng để tạo ra một phần nền đẹp và thẩm mỹ.

Đảm bảo khoảng cách chuẩn giữa các viên gạch

Để đảm bảo tính thẩm mỹ và tránh hiện tượng nổ, phồng gạch do tăng nhiệt độ, việc giữ khoảng cách hợp lý (khoảng 2-3mm) giữa các viên gạch là nguyên tắc quan trọng trong quá trình lát nền nhà. Để đạt được điều này, bạn có thể sử dụng ke vít hoặc ke nêm gạch để đảm bảo khoảng cách giữa các viên gạch đều nhau và cân đối.

Đảm bảo độ cân của bề mặt gạch

Ngoài việc quan tâm đến khoảng cách giữa các viên gạch, bạn cũng cần lưu ý đến độ cân của bề mặt gạch. Việc đảm bảo gạch có bề mặt cân, phẳng là rất quan trọng. Khi bề mặt gạch được đảm bảo cân đối, đi lại sẽ trở nên thuận tiện hơn và các vật dụng trong nhà sẽ được đặt ổn định, không bị lung lay hay xê dịch.

Chà sạch ron sau khi lát gạch nền

Việc chà sạch ron sau khi lát gạch nền nhà là một nguyên tắc quan trọng không thể bỏ qua. Việc này sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn phần xi măng và bụi bẩn còn sót lại trên bề mặt gạch. Ngoài ra còn hỗ trợ lớp keo ron được đổ lên trông trắng hơn và đẹp hơn. Đồng thời, keo sẽ bám chặt vào kẽ giữa các viên gạch, đảm bảo độ bền vững lâu trong suốt quá trình sử dụng. Nếu bỏ qua việc chà ron, lớp keo sẽ khó có thể đổ một cách chắc chắn vì bị vướng bởi phần xi măng. Điều này dễ dẫn đến tình trạng bề mặt gạch bong tróc chỉ sau vài tháng sử dụng, đồng thời bạn sẽ phải tiêu tốn nhiều chi phí để khắc phục vấn đề này.

Tránh đứng lên mặt nền sau khi lát

Sau khi hoàn thành việc ốp gạch mới, cần để gạch có thời gian khô hoàn toàn và bám chắc vào nền nhà. Nếu bạn đứng lên gạch ngay sau khi ốp, có thể gây xô lệch gạch, gây cong vênh và tạo ra nguy cơ gạch bị nứt hoặc bong sau một thời gian sử dụng. Để tránh tình trạng này, hãy để trống một hàng gạch cuối cùng và hoàn thiện việc ốp gạch trong toàn bộ khu vực khác trước. Sau đó, lát hàng gạch cuối cùng này từ phía trong ra phía ngoài cửa. Như vậy, bạn sẽ có một không gian trống để di chuyển thuận tiện mà không làm va chạm đến các viên gạch đã được ốp và giúp đảm bảo chất lượng bề mặt gạch.

Quy trình lát gạch nền nhà đúng kỹ thuật

Sau đây, quy trình 4 bước cách lát gạch nền nhà đẹp:

Bước 1: Tạo lớp nền bề mặt

Để có một lớp nền cơ sở chất lượng, bạn nên sử dụng nước tio căng dây để lấy cốt và tạo độ dốc nếu được yêu cầu. Trong quá trình trộn vữa lót, hãy sử dụng một tỷ lệ hỗn hợp gồm xi măng, cát xây với tỷ lệ 50:75. Đổ nước vào hỗn hợp này để thấm dần, nhưng cần đảm bảo vữa không quá nhão hoặc khô quá khi trộn. Sau đó, đổ lớp vữa lót đã được ngâm lên bề mặt nền nhà. Sử dụng thước xây để tạo độ phẳng cho nền nhà. Chiều dày lý tưởng của lớp vữa lót nên từ 2 đến 3cm. Tránh sử dụng quá dày, vì điều này có thể gây khó khăn trong quá trình thi công.

Bước 2: Tiến hành lát gạch

Để bắt đầu, hãy sử dụng dây cước căng một đường thẳng và sau đó lát gạch từ trái qua phải hoặc từ trong ra ngoài theo đường thẳng này. Lưu ý: quan trọng là phải rải đều một lớp nước xi măng đã được chuẩn bị trước lên bề mặt cần lát gạch. Điều này giúp tạo sự bám dính tốt giữa các viên gạch và lớp vữa lót nền.

Để điều chỉnh vị trí của gạch, sử dụng búa cao su. Nhẹ nhàng đập vào 4 góc và giữa mỗi viên gạch để tạo độ dính chặt giữa gạch và lớp vữa lót nền. Đồng thời, điều chỉnh để đảm bảo bề mặt gạch được phẳng so với các viên gạch xung quanh.

Bước 3: Trét ron gạch

Sau khi lát gạch, nền cần để ít nhất khoảng 3 đến 4 giờ để gạch bám chắc vào nền trước khi tiến hành trét ron gạch. Bạn có thể sử dụng bột trét mạch được mua từ các cơ sở cung cấp vật liệu xây dựng để thực hiện công việc này. Sử dụng bay có mũi nhọn, đưa lượng bột trét mạch vừa đủ vào những khe cần trét. Sau đó, sử dụng cùng bay để hớt lớp vữa thừa khi trít mạch ra khỏi bề mặt. Cần chú ý không để bột rơi lên bề mặt gạch, vì điều này có thể làm cho bề mặt gạch bị bẩn và mất đi thẩm mỹ.

Khoảng 6-8 tiếng sau khi hoàn thành trét mạch, bạn có thể tiến hành công đoạn chà ron. Công đoạn này thường được chia làm hai lần. Lần đầu tiên, pha bột thành dạng lỏng và sử dụng dụng cụ chuyên dụng để chà vào các khe giữa các viên gạch. Chà xong một khe, hãy lau ngay khu vực đó để đảm bảo gạch không bị bám bột và giữ được thẩm mỹ. Lần thứ hai, cách khoảng 1 tiếng so với lần đầu, pha bột thành dạng đặc hơn và sử dụng bay mũi nhọn để trét lại các khe gạch cho bằng mặt gạch.

Bước 4: Vệ sinh bề mặt nền

Bước này có vẻ đơn giản nhưng lại là quá trình cực kỳ quan trọng trong quá trình hoàn thiện nhà, nhằm đảm bảo cho nền nhà có màu sắc tự nhiên và thẩm mỹ cao. Sau khoảng 24 đến 36 tiếng, khi lớp vữa đã khô và cứng, có thể tiến hành thực hiện việc lau sạch các vết vữa bám trên bề mặt gạch. Đối với những vùng còn vữa, bạn có thể sử dụng một mảnh vải hoặc cây chổi để lau sạch nền gạch. Cuối cùng, hãy xả nước lên bề mặt nền nhà một lần nữa để nền nhà trở nên đẹp và sáng bóng hơn.

Lưu ý các yêu cầu kỹ thuật lát gạch nền nhà

Với các dòng gạch lát nền nói chung và gạch lát nền cao cấp nói riêng, cần tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật sau:

● Bề mặt nền phẳng phải đạt chuẩn. Khi đứng thẳng và nhìn xuống với góc 75 độ, không phát hiện lồi lõm.

● Mạch gạch phải thẳng và đồng đều, có kích thước từ 2 - 3mm để đảm bảo tính linh hoạt cho việc giãn nở của gạch.

● Gõ nhẹ lên bề mặt gạch và không nghe thấy tiếng lộp bộp, điều này đồng nghĩa với việc gạch đã bám chắc vào nền.

● Hoa văn trên bề mặt gạch cần được sắp xếp một cách hài hòa và hợp lý. Các vết cắt hoặc mảnh gạch phải được đặt ở vị trí khuất, khó phát hiện.

● Tránh để vữa dính lại trên bề mặt gạch lát quá lâu, đảm bảo rằng vữa không còn sót lại sau quá trình lát gạch.

Hy vọng bài viết vừa rồi có thể giúp bạn tìm được cách lát gạch nền nhà đẹp phù hợp với mình. Nếu bạn cần tư vấn về cách lát gạch nền nhà đẹp hay muốn tham khảo thêm các mẫu gạch lát thì đừng ngần ngại liên hệ với BẢO PHÁT để được tư vấn nhé!

 

 

Bài viết khác
  Gạch lát cầu thang  (03.11.2019)

Nguyên tắc và cách lát gạch nền nhà đẹp đúng kỹ thuật

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0329 347 777