Hướng dẫn cách lát gạch nền nhà đẹp, đúng kỹ thuật

Tin Tức

Tin Tức

Hướng dẫn cách lát gạch nền nhà đẹp, đúng kỹ thuật

Ngày đăng : 19/01/2024 - 7:26 AM

     Việc phối màu phụ thuộc vào sở thích, cá tính riêng của từng gia chủ, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chọn màu sắc phù hợp, nếu không cẩn thận sẽ khiến không gian trở nên rối mắt, khó chịu, mất thẩm mỹ. Để không gặp tình trạng này, gia chủ hãy nắm bắt ngay 3 cách phối màu cơ bản theo đúng nguyên tắc nghệ thuật, được ứng dụng phổ biến hiện nay: 

 

Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu lát nền nhà

 

1. Gạch lát nền
2. Chất dán gach
3. Bay răng cưa
4. Bọt biển
5. Ván lót xi măng
6. Vữa lỏng
7. Bay cao su
8. Bàn chải
9. Khoan
10. Phấn kẻ
11. Búa cao su
12. Găng tay
13. Thước dây, đây xây
14. Búa, đục
15. Xô chứa
16. Mắt kính
17. Ống nước tio
18. Bảng trộn vữa
19. Máy cắt gạch
20. Chất chít ron

 

 

Các bước tiến hành lát nền tiêu chuẩn

 

Bước 1: Tạo lớp nền cơ sở

 

     Đầu tiên, bạn cần đầm kỹ nền, tạo mặt phẳng ổn định. Sau đó, tiến hành đổ bê tông thấp thấp hơn mặt sàn dự tính để khi lát gạch lên không cao hơn ảnh hưởng đến phong thủy.

 

     Vệ sinh sạch sẽ và tạo độ ẩm cho mặt sàn bê tông trước khi cán vữa. Lưu ý với những nền nhà đã lát gạch men cần tạo độ nhám cho mặt sàn trước khi lát gạch mới. Sau đó, trộn vữa lót. Cho nước từ từ vào hỗn hợp xi măng, cát xây mác 50, 75 để ngấm dần. Vữa yêu cầu phải có độ khô vừa phải, không bị nhão để tránh nền bị ộp hay độ kết dính kém. Dùng ống nước tio căng dây lấy cốt và tạo độ dốc. Cán đều vữa trộn cát và xi măng có chiều dày từ 2 - 3 cm đảm bảo tạo bề mặt nền phẳng.

 

Bước 2: Lát gạch theo mẫu thiết kế

 

     Căng dây xây để tạo thành đường thẳng, tiến hành lát thứ tự theo chiều từ trái sang phải, từ trong ra ngoài. Trước khi lát, lưu ý rải lớp nước xi măng lót để giữa gạch với lót nền có độ bám dính chắc chắn. Dùng bay răng cưa dàn đều chất dán gạch theo một chiều. Đặt gạch theo cùng chiều gân mặt dưới lên lớp vữa lót. Sử dụng búa cao su điều chỉnh viên gạch và dập nhẹ vào gạch, giúp gạch và lớp vữa bám dính chặt hơn.

 

 

Bước 3: Chít mạch

 

     Chít mạch hay còn gọi là chà ron, công đoạn này giúp bảo vệ gạch và tăng độ thẩm mỹ cho công trình. Bạn có thể cân nhắc chà ron gạch bằng keo chà ron hoặc xi măng trắng.


     Cách chít mạch gạch bằng xi măng trắng sẽ được thực hiện sau khi lát nền khoảng 3 giờ để đảm bảo gạch đã bám dính chặt với nền. Cho nước từ từ vào trộn đều xi măng trắng, đảo trộn đến khi đạt độ nhão vừa phải. Bạn có thể thay đổi màu mạch vữa để giống với màu gạch bằng cách trộn xi măng trắng với bột màu.


     Sử dụng bay có mũi nhọn để đưa một lượng vữa vừa đủ vào đoạn mạch cần chít. Hớt lượng vữa thừa, thực hiện khéo léo để vữa không tràn, rơi vãi và bám vào bề mặt. Vê đường mạch vữa gọn theo cách miết phẳng hoặc vê tròn để tạo độ bóng mịn cho mạch vữa.

 

Bước 4: Làm sạch, vệ sinh nền

 

     Thông thường khoảng sau 24 đến 36 giờ, mạch vữa đã khô và bạn có thể tiến hành lau sạch các vết vữa còn bám trên cạnh của gạch lát nền. Bạn có thể xả nước vào nền nhà để cọ rửa hoặc sử dụng giẻ ẩm để lau sạch các vết vữa bám trên mặt và phần vữa bám tràn trên cạnh gạch. Lưu ý, nên dùng giẻ mền để tránh làm xước gạch. Cuối cùng, loại bỏ vữa thừa và lau khô lại.

 


Một số lưu ý cần tránh

 

     Một số lỗi cần tránh ở khâu này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng mặt nền, dẫn đến tình trạng nền bị ộp

 

Giẫm lên nền vừa lát. Lúc này kết cấu nền, lớp vữa kết dính chưa ổn định nên rất dễ xô lệch, dẫn đến tình trạng nền bị ộp cũng như độ kết nối của gạch và bề mặt kém, dễ bong tróc, phồng rộp.
Dàn chất kết dính không đều, dùng bay răng cưa cào keo vữa lộn xộn, chỗ thừa, chỗ thiếu.  

Bài viết khác
  Gạch lát cầu thang  (03.11.2019)

Hướng dẫn cách lát gạch nền nhà đẹp, đúng kỹ thuật

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0329 347 777